Doanh nghiệp van vòi Việt chi hàng triệu USD để phát triển sản phẩm
Mỗi năm, Công ty Minh Hòa dành ngân sách lớn đầu tư cho máy móc, phát triển sản phẩm để chinh phục thị trường nước ngoài.
Theo đại diện Công ty van vòi Minh Hòa, những năm 2000, thị trường van vòi trong nước chỉ là “sân chơi”dành cho các doanh nghiệp nước ngoài. Trong bối cảnh Việt Nam chưa có nhà máy sản xuất van vòi cũng như chưa có doanh nghiệp nào mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất này, các sản phẩm ngoại nhập đã chiếm lĩnh phần lớn thị phần. Người tiêu dùng tại thời điểm đó chỉ biết đến các nhãn hàng đến từ Italy, Nhật Bản, Thái Lan… và một số hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ được nhập khẩu qua đường tiểu ngạch.
Ngành sản xuất van vòi khi đó vẫn xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có công ty Minh Hòa. Với xuất phát điểm là một cửa hàng kinh doanh vật tư ngành nước, ông Trương Quốc Cư đã nhìn ra được vấn đề còn tồn tại của thị trường trong nước. Bài toán đầu tư vào van vòi cũng được ông nung nấu từ thời điểm đó. Sau khi đánh giá thị trường và tìm thấy cơ hội phát triển mới, ông cùng ban lãnh đạo công ty quyết định xây dựng nhà máy sản xuất van vòi đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2005.
Tiên phong trong lĩnh vực sản xuất van vòi cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là khi Việt Nam không hề có thiết bị hay công nghệ sản xuất. Ban lãnh đạo công ty đã cử các đoàn cán bộ ra nước ngoài học tập công nghệ sản xuất, nhập khẩu dây chuyền, đặt hàng máy móc chuyên dụng…
Tháng 6/2006 nhà máy đã xuất xưởng lô hàng mang thương hiệu Van Vòi Minh Hòa đầu tiên ra thị trường. Khi đã làm chủ được công nghệ sản xuất và ổn định được chất lượng sản phẩm cũng là lúc thương hiệu Van Vòi Minh Hòa không chỉ dừng chân tại thị trường nội địa mà dần giành được vị thế trên trường quốc tế. Năm 2012, Minh Hòa xuất khẩu lô van vòi đầu tiên ra nước ngoài.
Theo thống kê của công ty, năm 2017 chỉ tính riêng thị trường trong nước, doanh nghiệp này tiêu thụ được hơn 12 triệu sản phẩm, mạng lưới phân phối trải dài trên khắp 63 tỉnh thành với số lượng lên tới gần 1.000 cửa hàng, đại lý. Những sản phẩm van vòi “Made in Vietnam” mang thương hiệu Minh Hòa đã xuất hiện trong các công trình dân sinh xã hội lớn, công trình công nghiệp, nước sạch…
Ngoài thị trường Việt Nam, hiện nay, sản phẩm của Minh Hòa còn có mặt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại diện doanh nghiệp cho biết, hơn 5 triệu sản phẩm của doanh nghiệp đã đặt chân vào nhiều thị trường khó tính như Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Để cung cấp cho thị trường sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, ban lãnh đạo công ty quyết định đưa vào vận hành hệ thống dây chuyền tiên tiến gồm 500 thiết bị tự động, bán tự động đời mới nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản, Đài Loan… và được quản lý, vận hành bởi đội ngũ kỹ sư và hơn 600 công nhân kỹ thuật lành nghề.
“Xác định chất lượng sản phẩm trong lần tiếp xúc khách hàng đầu tiên là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại, chúng tôi không cho phép doanh nghiệp làm ra những sản phẩm lỗi”, đại diện công ty cho hay.
Theo đó, hàng năm công ty đầu tư hàng triệu USD để cho nghiên cứu đầu tư đổi mới máy móc, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thường xuyên cử người sang nước ngoài học tập đồng thời mời chuyên gia nước ngoài về Việt Nam để kiểm tra định kỳ chất lượng hệ thống máy móc.
“Nhờ tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015, Van vòi Minh Hòa đã được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận là sản phẩm sản xuất trong nước thay thế hàng nhập khẩu”, lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định.
Hiện, Minh Hòa sở hữu danh mục 500 sản phẩm van vòi được ưa chuộng, tần suất cho ra sản phẩm mới từ 2 đến 4 tháng. Trong kế hoạch kinh doanh sắp tới, bên cạnh mục tiêu giữ vững thị phần trong nước, Minh Hòa cho biết sẽ tiếp tục mở rộng thị phần ở các nước lớn.
https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/doanh-nghiep-van-voi-viet-chi-hang-trieu-usd-de-phat-trien-san-pham-3756572.html